PHƯƠNG PHÁP ĐỂ HỌC ĐÀN GUITAR HIỆU QUẢ – Guitarist Vĩnh Điệp

Ngày nay khi cuộc sống dần thay đổi, âm nhạc lại trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống và sinh hoặt của mỗi người. Việc học nhạc không riêng gì học sinh hay sinh viên mà cả người lớn lại trở thành nhu cầu thiết yếu.

Đàn guitar là thế mạnh để nhiều người chọn nó làm niềm đam mê âm nhạc, bởi những ưu điểm gọn nhẹ dễ mang theo, chơi đa phong cách pop, rock, ballad, classic…Đó là lí do mà việc học đàn guitar chưa bao giờ cuốn hút và trở thành trào lưu mạnh hiện nay.

Hầu như 10 nhà ở thành thị thì hết 6 nhà có treo đàn guitar, trong mỗi gia đình tại tp.HCM nói riêng việc trong nhà có người chơi guitar là chuyện không còn hiếm.

Và có lẽ phong trào guitar tại Việt Nam phát triển mạnh thì một phần rất lớn là từ các bạn sinh viên, các clb guitar của từng trường, từng khoa, từng nhóm đã đẩy mạnh phong trào chơi guitar gần như phỗ cập.

Tuy nhiên việc đam mê guitar và thực hiện đam mê lại là một chuyện khác, bởi có nhiều người học thầy hoặc tự học cùng thời gian, cùng bỏ tiền sắm đàn cùng lúc, nhưng sau vài tháng bạn mình chơi tốt nhưng mình thì chưa đàn được bài nào. Và có một số người bỏ cuộc.

Với kinh nghiệm đúc kết từ một số bạn chơi đàn, giáo viên dạy đàn xin gửi một số kinh nghiệm cũng như phương pháp để học đàn guitar thêm hiệu quả:

VÌ SAO BẠN THẤT BẠI TRONG VIỆC HỌC ĐÀN:

  1. Lười tập:  Nhiều người bỏ cuộc đều cho rằng mình không có năng khiếu nhưng sự thật không phải vậy, không luyện nhiều thì đôi tay sẽ không nhanh, tay trái không chuyển kịp hợp âm nên khi đệm hát sẽ không theo kịp bài hát và khi chơi solo phím đánh nhầm dây tay nhầm nốt. Không riêng gì việc tập đàn mà những ngành nghề nào cũng thế, nếu không chịu rèn luyện thì bao giờ chuyên môn cũng sẽ bị hạn chế.
  2. Nôn nóng:  Nôn nóng cũng là lí do khiến bạn thất bại hoặc khó chơi giỏi. Khi bạn chưa biết gì nhưng cứ muốn  tập bài mình thích, tập bài khó, nên bạn rất cố mà chẳng tiến triển được. Cũng giống như bạn mới tập thể hình mà cứ muốn nâng tạ 50 kg, dù bạn có nâng được thì cơ thể cũng có ích lợi gì ngoài việc đau nhức. Bạn tập bài A được chút lại thấy bài B hay hơn rồi lại tập một tí và cứ thế chẳng bài nào ra gì cả. ” Dục tốc bất đạt” nên bạn hãy đặt mục tiêu dài ngày, 1 tháng, 2thang, … chia nhỏ giai đoạn để hoàn thành mục đích.
  3. Khoe khoan khi chưa đàn tốt: Có nhiều bạn khi mới mua được cậy đàn hay mới tập được vài câu nhạc liền quay vedeo đăng facebook, hoặc khoe với người khác rằng đang tập bài này kia…Đây là trường hợp tự tạo áp lưc. Khi bạn không thể làm được cái mà mình khoe thì sẽ dẫn đến sự tự ti và không dám ôm đàn nữa. Thất bại bởi sự hăng hái khi chưa hiểu qua khó khăn của việc học đàn, bạn nghĩ sẽ làm được nhưng bài nhạc quá sức với người tự học chưa biết gì. Áp lực có thể khiến bạn thành công nhưng cũng có thể ngược lại.
  4. .Không đúng sở trường: Đôi khi sở trường của người này lại là sở đoản của người khác.Có thể bạn có năng khiếu về âm nhạc nhưng sở trường không phải là Guitar. Người ta luôn mong phát hiện năng khiếu hay sở trường của các em bé để định hướng nghề nghiệp. Bạn đam mê âm nhạc nhưng có thể sở trường của bạn là hát hoặc một loại nhạc cụ  khác mà không phải Guitar, bạn tập guitar nhưng không thấy thích thú, nó giống với việc bắt bạn ăn món mà bạn không thích. Đó là lí do vì sao bạn chẳng thấy mình phát triển với cây đàn guitar.

Từ các yếu tố trên, để có hiệu quả trong tập đàn thì chúng ta nên áp dụng các phương pháp:

PHƯƠNG PHÁP ĐỂ HỌC ĐÀN GUITAR HIỆU QUẢ:

  1. Chăm tập:

Hãy cố gắng dành cho mình một khoảng thời gian trong ngày để tập đàn, thời gian ít nhiều tùy mỗi người ( dĩ nhiên người tập nhiều thì được nhiều), tập từ dễ đến khó, nắm chắc thuần thục từ A đến B

2. Lập mục tiêu:

Việc học đàn không phải là môt sớm một chiều mà phải đặt mục tiêu thời gian. Bao nhiêu lâu để đạt được diều mong muốn. Ví du: bạn đặt mục tiêu trong 3 tháng có thể đệm và hát được thì lúc đó chia nhỏ từng giai đoạn để cố gắng. Chẳng hạn tháng đầu tiên phải đàn tốt hợp âm, tháng thứ 2 chơi tốt điệu nhạc rồi tháng thứ 3 thực hành tốt với việc đệm và hát. Đó cũng là phương pháp để học đàn guitar hiệu quả

cũng giống như khi tập một bản nhạc bạn phải chia nhỏ từng đoạn nhỏ, chơi tốt rồi thì tập đoạn tiếp theo.

3. Âm thầm tâp đàn, học đàn, khiêm tốn

4. Tìm người giỏi hơn để học hỏi, là bạn bè, tham gia hội nhóm. nếu có thể thì tìm một người thầy có kinh nghiệm và uy tín.

*** Và điều cuối cùng và cũng là đầu tiên phương pháp để học đàn guitar hiệu quả chủ yếu là tập đàn, tập đàn và tập đàn 

 

 Guitarist Vĩnh Điệp

 

Tốt nghiệp: Học Viện Âm Nhạc

Khoa Giao Hưởng Thính phòng

Đang biểu diễn và giảng dạy tại tp.HCM

Đăng kí học Guitar 

 

– 55 Phú Châu, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức

-SDT: 0936810939

 

Trả lời